Monday, December 9, 2019

Kỳ lạ con đường tự nổi lên giữa đại dương ở Hàn Quốc




https://photo-2-baomoi.zadn.vn/w700_r1/2019_08_15_194_31843519/039715a049e0a0bef9f1.jpg\
Con đường cắt chia mặt nước biển thành đôi. (Nguồn: YouTubelaplanhbig.gif)

Mỗi năm một lần, ở vùng biển này lại xảy ra hiện tượng lạ: Mặt biển tách làm đôi để lộ ra con đường nối liền với hai đảo..
Câu chuyện về mặt biển tự tách làm đôi để lộ con đường ở giữa khiến nhiều người liên tưởng tới phép lạ Moses xuất hiện trong Kinh Thánh. Trong truyền thuyết, nhà tiên tri Moses dẫn đầu người Do Thái tới vùng đất Thánh. Khi bị quân Ai Cập truy đuổi, nhà tiên tri này đã tạo ra con đường xuyên Biển Đỏ để mọi người đi xuyên qua, giải cứu dân tộc mình.
Tưởng chừng câu chuyện chỉ xuất hiện trong thần thoại, nhưng trên thế giới vẫn có những điều kỳ diệu không kém.. Một con đường đất khiến mặt biển tách làm đôi chính là địa danh hoàn toàn có thật tại Hàn Quốc.
Vốn dĩ con đường này “ngủ kỹ” dưới mặt nước. Nhưng cứ 2 năm một lần, vào khoảng tháng 3 tới tháng 6, nó lại đột nhiên xuất hiện, chia đôi đại dương để nối liền giữa hai đảo Jindo và Modo.
Đó là một con đường dài khoảng 3 km, rộng chừng 40 m - 60 m. Vào một số ngày trong năm, khi thủy triều đạt mức cực thấp, con đường mới nhô lên khỏi mặt nước. Điều kỳ thú này đã biến nơi đây thành điểm du lịch hút khách bậc nhất tại “Xứ sở kim chi”.
https://photo-2-baomoi.zadn.vn/w700_r1/2019_08_15_194_31843519/bcdcacebf0ab19f540ba.jpg
Cứ mỗi năm một lần, con đường này mới xuất hiện. (Nguồn: Visit Korea)
Liên quan tới con đường “kỳ bí” là câu chuyện dân gian truyền miệng được người dân ở hai đảo Jindo và Modo truyền lại cho con cháu đời sau.
Chuyện kể rằng, xưa ở hai hòn đảo này có ngôi làng hoang vắng, nhưng có hổ dữ xuất hiện. Sợ bị ăn thịt, người làng phải bỏ xứ mà đi. Duy nhất chỉ còn một mình bà lão có tên Blyong do tuổi cao sức yếu nên phải ở lại.
Một ngày nọ, vì quá nhớ người thân, bà lão đã cầu khấn Thần biển Yongwang. Vị thần này báo mộng hôm sau khi cầu vồng xuất hiện, mặt biển tách làm đôi, hãy chạy theo con đường cát nổi lên để gặp người thân. Điều kỳ diệu xảy ra khi sáng hôm sau, cụ bà ra biển, mặt nước rẽ đôi, con đường cát nổi giữa biển, nối với đảo Modo, giúp bà đoàn tụ với gia đình.
https://photo-2-baomoi.zadn.vn/w700_r1/2019_08_15_194_31843519/ee87fcb0a0f049ae10e1.jpg
Du khách trải nghiệm cảm giác đi bộ giữa biển. (Nguồn: Twitter)
Theo các chuyên gia, hiện tượng con đường tách đôi mặt biển xuất phát từ hiện tượng thủy triều. Cụ thể, thủy triều được quyết định từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lực hút từ Mặt trăng, vòng quay Trái đất, Mặt trời…
Tại khu vực đảo Jindo và Modo, những yếu tố này khiến thủy triều đạt mức cực thấp khiến mặt biển gần như tách đôi. Thêm nữa, đây là vùng nước lặng do trầm tích tích tụ rất nhiều, tạo nên con đường dưới biển, chỉ đợi “thời cơ thuận lợi” thủy triều thấp sẽ tự “nổi lên”.
Ngày nay, hàng triệu du khách từ khắp nơi tìm về đây để tham dự lễ hội con đường kỳ bí khi mặt biển tách đôi. Khi nước rút xuống chỉ còn lại con đường cát giữa biển là khung cảnh nhộn nhịp của dòng người đi lại giữa hai đảo, ngắm nhìn đại dương mênh mông.

No comments:

Post a Comment