Thursday, April 16, 2020

Hoành Sơn một dãi. Một đời dung thân.

          Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Mới như ngày nào đầu quân vào binh chũng Quân Cảnh  và theo học khóa 1/1962/HSQ/QCĐT
TP. tại trường Quân Cảnh Vũng Tàu mà  nay đã nửa thế kỷ.
          Tôi nhập khóa ngày 24 tháng 7 năm 1962 và cùng  học hành ,tập luyện với hai trăm mười ba anh em cùng khóa .  Cũng cùng nhau tạp dịch ,giữ gìn mái trường thật sạch sẻ,khang trang. Khóa học kéo dài hai mươi ba tháng.Nắng gió Vũng Tàu đã thấm ướt mồ hôi đời trai trẻ nhưng sức lực tăng cường ,tác phong chửng chạc của người Quân Cảnh trong tương lai. Về kiến thức đã thu thập được nhiều về luật pháp  dân và quân luật,cảnh sát tư pháp,hình sự tố tụng v..v… Nhờ đó, sau khi ra trường chúng tôi đã có một  mớ hành trang làm tròn nhiệm vụ duy trì luật pháp trong Quân Đội do thượng cấp giao phó.
          Ngành Quân Cảnh Điều Tra Tư Pháp rất thích hợp với năng khiếu nhưng ví đột ngột đổi nghề nên cũng thoáng chút ngậm ngùi thương nhớ trưòng xưa ,các bạn đồng nghiệp  và các em học sinh yêu mến .
          Bảng đen tô đậm màu hoa phượng
          Phấn trắng điểm trang sắc học đường
          Mến trẻ vun trồng cây đạo nghĩa
          Yêu nghề bồi đắp gốc luân thường …. TĐL.
(Tập san khóa 5 Sư Phạm -Huế,họp mặt tại Đà Nẵng  tháng 6 năm 2008).
          Hai mươi ba tháng rồi sau tiếp tục học khóa  I/SQQC/ĐTTP
và khóa Trung Cấp Quân Cảnh Tư Pháp . Thời gian cũng hơn ba năm.  Hơn mười năm,phân nửa anh  em cùng khóa đã giữ nhiệm vụ Đơn Vị Trưởng Đơn Vị /QCĐT/TP ở các tỉnh trên bốn vùng chiến thuật. Tổng cọng mười ba năm quân ngũ biết bao nhiêu là kỷ niệm.
        Năm mươi năm đã qua .Hưng phế,bể dâu và mái đầu chúng ta đã phủ đầy sương gió :
          Trước mắt việc đi mãi
          Trên đầu già đến rồi….. (bài dịch Xuân nhật thị chúng.Khôngnhớ tác giả)
          Vũng Tàu còn đó. Lá bàng rơi rụng bãi trước không còn xào xạt dưới buớc chân trai trẻ của hai trăm mười ba khóa sinh  Quân Cảnh Điều Tra Tư Pháp ngày nào nữa.
          Lá rơi bãi trước Thu sang
          Bao mùa thương nhớ,cây bàngg nhớ không ? ….(TĐL.)

Dù cho vật đổi,sao dời nhưng kỷ niệm không bao giờ dời đổi trong dòng ký ức. Năm mươi năm sau ,nơi đất khách quê người anh em lại được gặp gở để tổ chức những ngày họp mặt  thật là hạnh phúc vô bờ.
          Tất cả sẽ đi qua. Tất cả sẽ bị xóa nhòa. Chỉ cái gì tồn tại và sống được. Cái đó là kỷ niệm.(tout pass. Tout s’efface.Ce qui reste et survit.C’est le souvenir . Không nhớ tác giả)
Trong ngày họp mặt thân thương nầy ,chúng ta làm sao khỏi chạnh lòng tưởng nhớ đến anh em đã mất.Xin gởi nén hương lòng đến tất cả hồn thiêng người quá cố trong và ngoài nước.
          Để gởi chút tâm tình vào tập san kỷ niệm năm mươi năm họp mặt khóa tại Sanjose,CA. vào tháng 9 năm 2012; tôi viết lại ít nhiều hành trình mà tôi đã đăng vào binh chũng QuânCảnh như một chặng đường trong đời. Trường đời có nhiều việc ta tính,người tính cũng không bằng trời tính. Cứ tưởng tôi sẽ mãi mãi là giáo chức vì yêu nghề và có nhiều điều kiện đê học them tiến thân. Không ngờ một bước ngoặc của cuộc dời lại chuyển hướng đột ngột.  Sự việc như sau :
          Niên khóa năm 1961-1962, tôi dạy lớp nhất ở trường Tiểu Học Lộc Chánh. Trường cách Quận lỵ khoảng bốn cây số.Lúc nấy tình hình cũng không được an ninh . Vì thế, buổi trưa anh em giáo chức nghỉ ở nhà phụ huynh học sinh và tối về quận. Một buổi trưa kinh hoàng,em Tuyết học sinh của tôi ,hớt hải chạy đến tìm thầy và báo có mấy nguời du kích đến trường tìm thầy Lộc.  Các em ở lại trường buổi trưa. Tôi liền băng đồng chạy về quận báo tin và về Ty Tiểu Học Vụ ở Hội An trình bày lên Ông Trưởng Ty để xin tạm thời hoán đổi nhưng không được chấp thuận vì sắp đến hè và học sinh lớp nhất sắp thi bằng Tiểu Học.
          Tôi xin nghỉ việc.  Lòng buồn rầu trở về trường từ giả bạn bè và các em học sinh mến thương. Thầy trò rơi lệ. Từ đó,tôi luôn thuơng nhớ học đường và các em .  Tạm thời ra Đà Nẵng học anh văn và lần hồi tìm việc làm để sinh mạng được an toàn hơn.  Một buổi chiều đi qua Quân Trấn Đà Nẵng ,tôi nhìn thấy tấm bảng đề tuyển mộ HSQ/QCPT/TP. Ghé vào hỏi tin tức và được ông Thuợng Sĩ trong ban tuyển mộ cho biết các điều kiện,hồ sơ và nhiệm vụ sau nầy là thay thế cho Hiến Binh Quốc Gia vì binh chũng nầy sẽ giải tán. Thời gian học tập muời tám tháng tại Trường Quân Cảnh Vung Tàu .  Trong hồ sơ cần nạp có Giấy Chứng Nhận Hạnh Kiểm do Hội Đồng Hành Chánh cấp xã cấp nhưng lúc nầy đường về quê không được an ninh nên tôi không dám về. Tôi lấy tờ chứng chỉ đã quá hạn và dùng thuốc tẩy đề lại ngày . Khi nạp hồ sợ, ông Thượng sĩ có ý khả nghi  đưa lên ánh đèn xem  nên tôi trình bày hoàn cảnh của tôi và ông nhận hồ sơ.

          Tôi nghĩ du kích vào trường tìm tôi vì sau hiệp định Genève 20-7-1954,tôi được Tòa Hành Chánh Tỉnh Quảng Nam tuyển dụng vào đoàn cán bộ hành chánh lưu động để cùng Quân Đội Quốc Gia tiếp thu những vùng Việt Cọng vừa tập kết. Đoàn chúng tôi tiếp thu nửa tỉnh Quảng Nam do Việt Cọng kiểm soát  để lại.  Trong thời gian tiếp thu cũng gặp nhiều khó khăn vì những cán bộ nằm vùng trà trộn vào dân chúng để phá rối việc lập chính quyền ở các xã. Chính sách của Chính Phủ Quốc Gia là khoan hồng và không đàn áp. Tất cả những cán bộ ở lại vì không được đi tấp kết đều được đối xử bình đẵng. Họ chỉ cần đến cơ quan chính quyền trình diện ,khai lý lịch và lập tờ cam kết(có in sẳn) là từ đây không hoạt động cho Cọng Sản nữa và tuân hành luật lệ Quốc Gia hiện hành . Không người nào bị tù tội hay bị hành hạ. Những cán bộ các cấp của chính quyền Quốc Gia nếu mờ ám trả thù cá nhân sẽ bị nghiêm trị theo luật pháp hiện thời .
          Riêng cá nhân tôi là cán bộ bị biên chế( cho nghỉ việc)  vào tháng 3 năm 1952 khi tôi làm việc ở Ty Công Chánh Quảng Nam trong vùng kháng chiến . Từ đó về địa phương và chịu rất nhiều hệ lụy . Bị phê bình chỉ trích đủ diều và bình nghị đi dân công chiến trường Hạ Lào ba tháng vào tháng 10 năm 1954. Nhờ đình chiến được thoán nạn . Đi dân công chiến trường dài hạn ở nơi xa xôi ,rừng thiêng nước độc kể như thập tử nhất sinh.  Chỉ có mình tôi bị bình nghị thôi vì không đồng chính kiến từ ngày còn làm việc ở địa phương . Tuy vậy, trong thời gian làm  hành chánh và tiếp thu,tôi đã lấy ân báo oán  và đã giúp đỡ được rất nhiều cho anh em  lập lại đời sống .
          Những ngày tiếp thu tình quân dân cũng thắm thiết. Nhà thơ Quân Đội nào đó đã viết :
          Anh về qua xóm nhỏ.
          Em chờ dưới bóng dừa
          Nắng chiều vương mái tóc
          Tình quê hương đơn sơ

          Quê em nghèo cát trắng
          Tóc em cũng vừa xanh
          Anh là người lính chiến
          Áo bạc màu đấu tranh ……..

Cán bộ ở lại cũng như dân chúng được sống an vui từ ngày chính quyền quốc gia tiếp thu chẳng khác nào mười năm nắng hạn gặp cơn mưa . Vì chin năm(1945-1954) ở trong vùng Việt Công kiểm soát khổ cực trăm bề.
          Thập niên cữu hạn phùng cam vũ.

Làm việc ở khu Hành Chánh Lộc Hiệp được khoảng một năm thì xảy ra đại biến cố.  Các cấp lảnh đạo ở cấp Tỉnh và Quận ở hai tỉnh Quảng Nam,Quảng Ngải phần đông là  cấp lảnh đạo của Việt Nam Quốc Dân Đảng  lại ra lệnh cho các cấp quân,dân trong tỉnh ly khai vào căn cứ Mỹ Sợn  thuộc quận  Duy Xuyên Tỉnh Quảng Nam để phản đối chính phủ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm độc tài. Tôi đã ly khai vào căn cứ Mỹ Sơn vì phải tuân lệnh thượng cấp. Môt thời gian giữa chính phủ và bên ly khai lại thỏa hiệp nên thành phần ly khai trở về và tôi bị giam cứu ở lao xá Hội An sáu tháng . Khi được trả tự do chuyển qua giáo chức ,dạy học được năm năm  và vì hoàn cảnh nên chuyển qua ngành Quân Cảnh Điều Tra Tư Pháp như đã kể trên . Hoàng Thiên bất phụ hảo nhân tâm và Quân Cảnh là nơi : Hoành Sơn nhất đới. Một đời dung thân của tôi . Cảm ơn Quân Cảnh.

          Nay tuổi đời đã trên tám chục,chân đã vấp hoàng hôn ,buồn tha hương thấm thía :
          Tám mấy tuổi đời,mười ba tuổi lính
          Trở giấc ly hương,vọng tiếng từ quy./. (1)
1-   Đỗ vụ năm canh kêu. Đỗ vụ hay Đỗ quyên là con quốc(cuốc) tiếng kêu rất bi thảm . Cũng gọi là từ quy.
(Nhớ nước đau lòng con quốc quốc. Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.(Bà Huyện Thanh Quan)

                   Oklahoma City, 19-5-2012. QC/ĐTTP Trần Đình Lộc. 

No comments:

Post a Comment