Thursday, March 26, 2020

Vaccine cho Corona?


Nước Mỹ thử nghiệm thành công vắc xin COVID-19 trên người. Moderna Therapeutics, một công ty sinh học có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusett, Mỹ cho biết đã xuất xưởng những lô vắc xin COVID-19 đầu tiên.
Loại vắc xin này được tạo ra chỉ trong vòng 42 ngày, sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố trình tự gen của virus COVID-19, còn được gọi là SARS-CoV-2.
Theo đó, các lọ vắc xin đầu tiên sẽ được gửi đến viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID), và một phần sẽ được chuyển đến Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH), để sẵn sàng bán ra vào đầu tháng 4.
Một công ty sinh học của Mỹ đã xuất xưởng lô vắc xin COVID-19 đầu tiên, sẽ tiến hành bán ra trong vài tuần tới. Vắc xin COVID-19 của hãng Moderna được phát triển trong thời gian kỉ lục, bởi nó dựa trên một phương pháp di truyền tương đối mới, không đòi hỏi phải nuôi cấy một lượng lớn virus. Thay vào đó, vắc xin được tạo ra từ mRNA, một vật liệu di truyền từ DNA có khả năng tạo ra protein.
Moderna đã đưa vào vắc xin mới những mRNA được thiết kế để tạo ra protein của chủng virus corona mới. Sau khi vắc xin được tiêm vào cơ thể, các tế bào miễn dịch có thể nhận diện và tiêu di.ệt virus.
“mRNA giống như một phần mềm trong công nghệ sinh học. Vì vậy, việc điều chế vắc xin của chúng tôi thực sự giống như viết code một chương trình phần mềm cho cơ thể. Từ đó tạo ra các protein có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch”, Tiến sĩ Stephen Hoge, Chủ tịch Moderna, nói với tạp chí TIME.
“Điều đó có nghĩa là vắc xin này có thể được nhân rộng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trước một dị.ch bệ.nh mới như COVID-19, đang lan rộng và giết chết hàng ngàn người”, vị Chủ tịch hãng công nghệ sinh học cho biết thêm.
Các nhà khoa học tại NIH cũng đang thử nghiệm loại thuốc chống virus COVID-19 có tên là remdesivir trên một người bệnh đã nhiễm COVID-19, thuốc được phát triển dựa trên loại thuốc điều trị dịch Ebola.
Remdesivir cho kết quả đáng kh.ích lệ trong những lần thử nghiệm trên động vật, với hai loại virus cùng họ là SARS và MERS. Thuốc cho thấy một số hiệu quả trong việc giữ nồng độ SARS-CoV-2 trong máu không tăng lên, có thể giúp ng.ăn ch.ặn sự lây lan của dị.ch bệ.nh.
Đây là lần đầu tiên một loại thu.ốc chố.ng virus corona chủng mới được sản xuất và bán ra, dưới sự ki.ể.m so.át của một nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm y tế Đại học Nebraska.
Bệnh nhân tình nguyện tha.m gia nghiên cứu đột phá này là một hành khách trên tàu Princess Diamond, được đưa trở lại Mỹ sau khi xét nghiệm dươ.ng tí.nh với COVID-19. Những b.ệnh nh.ân nhiễm COVID-19 đã nhập viện cũng sẽ tham gia quá trình thử nghiệm này.
Người tình nguyện sẽ được chỉ định ngẫu nhiên để nhận thuốc hoặc được tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày. Họ sẽ được xét ng.hiệm m.áu, lấy dịch tiết mũi họ.ng trong hai ngày để theo dõi lượng virus trong cơ thể.
Theo tờ The Guardian, đến nay đã có khoảng 35 công ty và tổ chức y tế trên thế giới đang chạy đua với thời gian để tạo ra một loại vắc xin chống lại virus COVID-19. Và ít nhất 4 t.ổ c.hức trong số đó đã chế tạo thành công, đang tiến hà.nh thử nghiệm trên động vật.
Tốc độ chưa từng có này được giải thích là nhờ vào phần lớn những n.ỗ lự.c ban đầu của Trung Quốc trong việc giải mã gen virus SARS-CoV-2. Trung Quốc đã chia sẻ công khai kết quả nghiên cứ.u này vào đầu tháng 1/2020, cho phép các nhóm nghiên c.ứ.u trên khắp thế giới phát triển virus sống và tìm hiểu cơ chế virus x.â.m nh.ập vào tế bào người, gây nhiễ.m bệ.nh.
Dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, đến nay đã lan rộng tới hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 162.558 người nhiễm và cư.ớ.p đi sin.h mạ.ng của 6.069 người trên toàn thế giới.
Mới đây, T.ổ chức Y tế thế giới WHO đã phải chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu và kêu gọi Chính phủ các nước chung tay đẩy lùi đại dịch này.


theo baodive



No comments:

Post a Comment