Monday, July 27, 2020

Mỹ: Hàng ngàn người tình nguyện thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine COVID


Nghiên cứu vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới được tiến hành hôm 27/7 với 30.000 tình nguyện viênđầu tiên được lên kế hoạch giúp thử nghiệm tiêm vaccine do chính phủ Hoa Kỳ tiến hành - một trong nhiều chương trình trong cuộc đua vaccine toàn cầu, theo AP.
Vẫn không có gì đảm bảo rằng vaccine trong giai đoạn thử nghiệm sẽ thực sự có tác dụng. Thử nghiệm này do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và công ty Moderna Inc. thực hiện.
Bằng chứng cần thiết: Tình nguyện viên không biết trước biết rằng họ sẽ được tiêm vaccine thật hay vaccine giả. Sau hai liều tiêm này, các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ xem nhóm nào bị nhiễm nhiều hơn khi những người này vẫn sinh hoạt hằng ngày bình thường, đặc biệt là ở những khu vực mà virus vẫn đang lây lan và không được kiểm soát.
“Thật không may cho Hoa Kỳ, hiện tại chúng ta có rất nhiều ca nhiễm” để có được câu trả lời, Bác sĩ Anthony Fauci của viện NIH cho AP biết gần đây.
Công ty Moderna cho biết việc tiêm phòng đã được thực hiện ở Savannah, Georgia, địa điểm đầu tiên được tiến hành trong số hơn 70 địa điểm thử nghiệm nằm rải rác trên khắp Hoa Kỳ.
Một số loại vaccine khác do Trung Quốc và Đại học Anh Oxford sản xuất hồi đầu tháng này đã bắt đầu các thử nghiệm ở giai đoạn cuối với quy mô nhỏ hơn ở Brazil và các quốc gia khác có nhiều ca nhiễm.
Nhưng Hoa Kỳ yêu cầu các xét nghiệm riêng của mình cho bất kỳ loại vaccine nào có thể được sử dụng ở nước này và đã đặt ra một mức cao: Mỗi tháng trong mùa thu, Mạng lưới phòng ngừa COVID-19 do chính phủ tài trợ sẽ triển khai một nghiên cứu mới về một loại vaccine hàng đầu - mỗi loại cần 30.000 tình nguyện viên mới.
Các nghiên cứu lớn không chỉ có thể kiểm tra xem các mũi tiêm có hiệu quả hay không mà cần phải kiểm tra độ an toàn của từng loại vaccine tiềm năng. Và tuân theo các quy tắc nghiên cứu tương tự sẽ cho phép các nhà khoa học sau đó so sánh tất cả các loại vaccine.
Vào tháng 8 này, nếu tất cả diễn ra theo đúng lịch trình, nghiên cứu cuối cùng về loại vaccine do Oxford thực hiện sẽ được tiến hành, tiếp theo là kế hoạch thử nghiệm một ứn
g viên vaccine do công ty Johnson & Johnson chế tạo vào tháng 9 và Novavax vào tháng 10. Pfizer Inc. có kế hoạch nghiên cứu thử nghiệm trên 30.000 người vào mùa hè này.

No comments:

Post a Comment